Các Mốc Phát Triển Của Trẻ Sơ Sinh Cần Đặc Biệt Quan Tâm

Các mốc phát triển của trẻ sơ sinh mà các bậc cha mẹ cần đặc biệt theo dõi, chú ý và quan tâm. Nếu nhậ thấy trẻ không đạt được các mốc tăng trưởng cơ bản thì nhất định cân nhắc tới việc trẻ bị chậm phát triển. Dựa vào những mốc tăng trưởng của trẻ sơ sinh sau đây, bố mẹ có thể nhanh tìm ra các dấu hiệu không bình thường của trẻ để kịp thời can thiệp và chăm sóc cho trẻ. Trong hoàn cảnh đó cần thăm khám và tham khảo các ý kiến của những bác sĩ nhi khoa để phát hiện được biện pháp tối ưu nhất.

Các mốc phát triển của trẻ sơ sinh:
1 tháng tuổi
Giai đoạn này trẻ có thể sẽ chăm chú nhìn mọi người xung quanh; các hiện tượng như co duỗi và kéo căng người, ngón chân và ngón tay. Trẻ cũng sẽ có thể nhận thấy được giọng của mọi người và ngẩng đầu lên lúc nằm sấp.

2 tháng tuổi
Trẻ lúc bước sang tháng thứ 2 có thể cười khúc khích và nhận biết được các vật thể xung quanh. Bé yêu còn có thể tạo nên các âm thanh phấn khích và vui nhộn, huơ tay và đá chân liên tục. Bên cạnh đó, bạn cần quan sát coi trẻ có tự đưa vật hay thức ăn vào miệng hay không nha.

3 tháng tuổi
Trong các mốc phát triển của trẻ sơ sinh thì giai đoạn này, trẻ nhỏ đã có thể lật người. Bé yêu sẽ có thể chộp ngay lấy các vật thể để ngay trước mắt và nỗ lực tì sức nặng của mình lên 2 chân lúc được ba mẹ bế. Ngoài ra, trẻ còn có thói quen mút tay.


4 tháng tuổi
Trẻ đã biết hóng chuyện và chăm chú lắng nghe các âm thanh mà mọi người nói; hãy thường xuyên nói chuyện với bé. Ngoài ra, trẻ cũng có thể lật người thuần thục và nỗ lực học ngồi dậy. Vì vậy, cũng đừng quá kinh ngạc lúc thấy trẻ 4 tháng tuổi đang cố gắng mút lấy ngón chân nha.

5 tháng tuổi
Trẻ vẫn tiếp tục cố gắng vươn tay tới các đồ vật trước mặt mình. Các trẻ bắt đầu thíchc thổi bong bóng nước bọt và nỗ lực sử dụng vai để có thể đẩy cơ thể ngồi dậy. Trẻ còn biết ôm bố mẹ và các người bạn thú bông của mình rồi đấy.

6 tháng tuổi
Trẻ cưng bắt đầu biết chơi đùa và khá thích thú cùng những trò ú òa cùng người lớn. Thời gian này trong các mốc phát triển của trẻ sơ sinh, trẻ có thể quan sát rõ được khắp phòng. Các lúc bạn xuất hiện, trẻ sẽ tinh nghịch giơ tay chào đón bạn. Trẻ đã có thể uống được các hớp nước nhỏ, đồng thời tự ngồi vững được.


7 tháng tuổi
Trẻ nói bập bẹ rõ và nhiều hơn, bắt đầu chộp lấy các vật to lớn hơn; nỗ lực trườn bằng phương pháp lắc lư người và kéo lê người của mình. Bé yêu cũng từng có thể đứng được bằng cách bám tay vào những điểm tựa xung quanh mình.

8 tháng tuổi
Trẻ 8 tháng tuổi có thể cầm chắc được bình sữa, khả năng sử dụng tay cơ bản như đưa thức ăn vào miệng và nỗ lực cầm các đồ vật nhỏ bằng ngón tay.

9 tháng tuổi
Bé đã có khả năng phát âm được các âm tiết đơn giản bằng việc bắt chước những người khác. Trẻ cũng có thể trườn hay người kéo lê mông nhiều hơn. Các hành động nhỏ như vỗ tay, tự mình đứng vững trong một lúc, thích leo trèo. Nhất là khi trẻ sẽ phản ứng lại lúc có người gọi tên mình.

10 tháng tuổi
Trẻ hoàn toàn có thể hiểu được lúc bạn hỏi trẻ các câu “có” hay “không". Thời gian này trẻ đủ khả năng tự mình đi lại được một số bước nhưng cơ bản trẻ thích đi khắp nhà bằng cách bám víu vào những đồ vật xung quanh.


11 - 12 tháng tuổi
Trẻ đã cầm được các vật đưa cho bạn, nhất là lúc bạn yêu cầu trẻ làm. Điều đó chứng tỏ bé yêu nhà bạn đã có thể làm theo các điều khiển đơn giản rồi. Trẻ biết để các vật nhỏ vào thùng đồ và có khả năng uống nước trực tiếp bằng cốc. Cô gái hay cậu chàng từng sử dụng được vài các bằng đơn thuần để gọi tên vài đồ vật gần gũi. Cần nhớ rằng các mốc phát triển của trẻ sơ sinh của vài bé đạt tới các mốc tăng trưởng trên sớm hơn những bé khác. Vì vậy, bạn cũng không nên so sánh bé nhà mình cùng với các bé đồng lứa.
Xem thêm: cách chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi
Share on Google Plus

About Unknown

Hãy cùng khám phá những mẹo vặt làm đẹp để có những công thức làm đẹp của riêng mình. Làm đẹp đúng cách và tiết kiệm tại nhà cũng có thể mang đến những hiệu quả tuyệt vời.

0 comment:

Post a Comment