Top 5 Những Thói Quen Tốt Của Người Nhật Nên Học Hỏi

Những thói quen tốt của người Nhật là quốc gia có lịch sử lâu đời, 1 nền văn hóa phong phú và mang đậm hình thức lễ nghi. Chính vì vậy, đất nước này có các phong tục đã bén rễ vào đời sống thường ngày trong mỗi người Nhật từ khi sinh ra, nhưng không phải người ngoại quốc nào cũng biết hoặc chú ý tới, điển hình là 5 thói quen sau:


1. Chăm sóc bản thân
Những cô gái Nhật thường có thói quen chỉnh sửa lại nhan sắc của bản thân và đánh răng sau bữa trưa để có thể khởi đầu buổi làm việc buổi chiều với 1 sự tươi mới. Đừng bao giờ nghĩ là việc làm này là không cần thiết, vẻ ngoài của con người mang lại sự tự tin và cũng có thể tác động đến hiệu suất làm việc đấy.


2. Bắt đầu và chấm dứt mỗi cuộc gặp mặt bằng 1 lời chào

Cũng như người Việt Nam có câu “lời chào cao hơn mâm cỗ”, thì người Nhật vận dụng câu nói này rất hiệu quả và thường xuyên. Tuy rất bận bịu nhưng họ luôn dành thời gian để lịch sự chào hỏi tất cả mọi người. Quả thật, trong sinh hoạt hằng ngày chỉ cần nói xin chào, tạm biệt với những sếp và đồng nghiệp của mình hàng ngày, thì tâm trạng làm việc của mọi người được sẽ được cải thiện rất nhiều và các mối quan hệ vì vậy mà tốt hơn. Đây có lẽ cũng là những thói quen tốt của người Nhật mà tất cả mọi người cần học hỏi, chỉ những lời nói đơn giản mà có thể giữ gìn các mối quan hệ xã hội thật tốt.



3. Tôn trọng sự yên lặng

Đối với người Nhật họ luôn tôn trọng cảm giác thực sự của bạn và họ sẽ nhắc nhở điều để bạn hài lòng. Họ rất ít khi chỉ trích trực tiếp hay đối đầu cùng người khác. Mặc dù không nói nhưng người Nhật vẫn sẽ tìm cách biểu đạt cảm giác của bản thân một cách thật khéo léo. Ví dụ trong 1 cuộc họp, sếp không ưng ý lúc nhân viên lơ đễnh, sếp sẽ không trực tiếp nhắc nhở nhưng sẽ nhẹ nhàng nghiêng đầu và mím môi. Điều đó sẽ làm cho nhân viên hiểu được sếp đang yêu cầu bạn hãy tập trung vào buổi trao đổi qua sự biểu cảm không không hài lòng của của mình



4. Không bỏ lỡ các điều tưởng chừng nhỏ bé

Đối với các nhân viên văn phòng họ có các nghi thức làm việc tưởng chừng như rất đơn giản nhưng vẫn được chú ý tới như vị trí ngồi lúc đi taxi cùng đồng nghiệp, phép tắc ra vào thang máy hay kiểu nước sử dụng lúc tiếp khách hàng... Các phép tắc này làm cho họ trở nên thật đáng mến và cũng rất chuyên nghiệp.


5. Chăm chút cho nơi làm việc
Đây là một trong những thói quen tốt của người Nhật là giữ gìn sự gọn gàng nơi văn phòng. Những trường học ở Nhật cũng có chủ trương sắp xếp lịch dọn dẹp kí túc xá và phòng học rõ ràng. Tất cả mọi người từ giáo viên tới học sinh, thậm chí ngay cả hiệu trưởng cũng đều tham gia vào phong trào này. Rác thải sẽ được nhặt sạch, sàn nhà, bàn ghế, bảng được lau chùi rất gọn gàng và sạch sẽ. Do được tham gia vào phong trào vệ sinh thường xuyên nên các học sinh ngoài có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân mà còn cả trong vệ sinh chung của cộng đồng, song song đó là sự tự hào về ngôi trường của mình.
Tại những văn phòng của Nhật cũng vậy, sẽ không có suy nghĩ: việc giữ gìn về sinh chung không phải việc của mình.Do đó, những nhân viên ở Nhật khá chịu khó nhặt rác ở các hành lang hay sắp xếp lại bàn ghế làm việc lộn xộn. Tâm trạng làm việc cũng vì đó tốt hơn rất nhiều.

Xem thêm: những câu nói hay của Bill Gates

Share on Google Plus

About admin

Hãy cùng khám phá những mẹo vặt làm đẹp để có những công thức làm đẹp của riêng mình. Làm đẹp đúng cách và tiết kiệm tại nhà cũng có thể mang đến những hiệu quả tuyệt vời.

0 comment:

Post a Comment