4 Cách Chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh 3 Tháng Tuổi Vào Mùa Đông Cần Biết

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi vào những ngày mùa đông để các bé không bị mắc những bệnh vặt như cảm lạnh, viêm phổi, sổ mũi... là sự lo lắng hàng đầu của những bậc cha mẹ. Hãy cùng tham khảo 3 mẹo đơn giản nhất và dễ dàng áp dụng nhất sau đây.


1. Tắm cho trẻ đúng chỉ dẫn vào mùa đông

Trẻ sơ sinh được tắm sẽ khiến cho da không bị bí, loại bỏ mồ hôi, những vi khuẩn và chất bẩn dính trên da.
Có nhiều cha mẹ nghĩ rằng vào mùa đông thì số lần tắm cho các bé sẽ giảm đi. Mặc dù việc này không thực sự đúng bởi việc tắm rửa cho trẻ vào mùa đông vẫn là cực kỳ cần thiết trong cách chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi
Việc tắm cho các bé vào mùa đông nên chú ý các điều sau:
- 1 tuần cần tắm khoảng 3,4 lần là vừa đủ
- Trước lúc tắm cần phải bế con vào lòng khoảng 10 phút để trẻ có thể được giữ ấm.
- Không cần tắm cho trẻ khi bé mới thức dậy, bởi lúc ấy thân nhiệt của bé đang ở mức thấp và bé vẫn chưa được tỉnh táo. Nếu như tắm đột ngột như vậy thì dễ nhiễm hàn và bị cảm lạnh.
- Khi tắm khoảng 5p tới 7p là vừa đủ. Đặc biệt phải tắm trong phòng kín gió và bằng nước ấm
- Lưu ý phải tắm từ dưới lên trên. Tắm tay, chân bé trước rồi mới được tiếp xúc nước ở những phần như ngực, bụng…Nên tắm người bé xong mới gội đầu tại nếu như gội đầu trước thì có thể bé sẽ khóc, lúc ấy việc tắm cho bé sẽ tốn thời gian và gặp nhiều khó khăn hơn.
- Lau khô người bé bằng 1 chiếc khăn tắm kiểu lớn và cuốn kín cho bé. Thay quần áo tới đâu thì mới mở khăn ra tới ấy. Lúc tắm xong có thể thoa vào lòng bàn chân và lòng bàn tay của bé một ít dầu tràm.


2. Giữ ấm cơ thể trẻ

Một việc không thể thiếu trong cách chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi vào mùa đông để bảo vệ sức khỏe cho bé là phải giữ ấm bé thật tốt, đặc biệt là các vị trí cổ và đầu, ngực, bàn chân hạn chế ra gió. Về đêm nhiệt độ thời tiết hay xuống thấp, nên việc giữ cho bé được ấm càng quan trọng hơn.
Trẻ sơ sinh khá nhạy cảm vì thế khi đông đến dễ bị ho, sốt và cảm lạnh. Vào mùa này, nên mặc nhiều lớp áo để có thể giữ ấm cho bé. Bé thường hoặc ngọ nguậy để nỗ lực mở nút gài hoặc khóa áo. Do vậy bạn phải cài áo cho bé cẩn thận để áo không bị bung ra.
Nếu như bạn ủ bé quá kỹ, thì mồ hôi ra tiết ra nhiều mà không được lau khô, chúng sẽ dễ dàng bị thấm ngược trở lại người bé, khiến bé bị lạnh và dẫn tới viêm phổi. Cho nên kiểm tra điều độ coi bé có bị ra mồ hôi không để có thể kịp thời lau khô hay đổi áo trong cho bé.
Đặc biệt là trong mùa đông mọi người không cần quấn tã giấy cho bé. Hay nếu như có quấn tã thì cần chú ý đổi tã cho bé điều độ để hạn chế cho cơ thể của bé nhiễm lạnh bởi tã ướt quá lâu.
Trong phòng của bé cũng nên duy trì nhiệt độ ấm áp 25 - 28 độ C, không bí nhưng hạn chế có gió lùa. Có thẻ dùng quạt sưởi, điều hòa, lò sưởi nhưng tuyệt đối không sử dụng bếp than bởi khí CO2 sẽ gây độc, ngạt cho bé.


3. Giữ da bé luôn khô không bí

Chăm sóc sức khỏe trẻ sơ sinh vào mùa đông nên đặc biệt quan tâm đến làn da của bé phải giữ được độ khô. Để làn da của bé được mềm mại và giảm nguy cơ bị phát ban, phải giữ da bé luôn sạch sẽ và khô thoáng. Đổi tã liên tục cho trẻ. Sử dụng phấn rôm trên những bộ phận sinh dục và lưng để ngăn cản sự phát ban. Bên cạnh đó, các bạn cần biết rằng trang phục ướt có thể phát triển nguy cơ cảm lạnh và sốt.


4. Đảm bảo dưỡng ẩm cho bé

Da của trẻ sơ sinh dễ nhạy cảm vào mùa đông. Vì thế, hãy nhớ chăm sóc da cho bé. Xoa kem dưỡng ẩm sau lúc tắm cho bé. Hãy nhớ xoa dầu dưỡng trước lúc tắm bé. Dầu dưỡng sẽ làm mềm da và giữ bé được ấm áp.

Xem thêm bài viết bệnh tay chân miệng ở trẻ em để có thể phòng ngừa cho trẻ những thời điểm giao mùa khó chịu.
Share on Google Plus

About admin

Hãy cùng khám phá những mẹo vặt làm đẹp để có những công thức làm đẹp của riêng mình. Làm đẹp đúng cách và tiết kiệm tại nhà cũng có thể mang đến những hiệu quả tuyệt vời.

0 comment:

Post a Comment