Những Điều Cần Quan Tâm Khi Làm Thủ Tục Đăng Ký Kết Hôn

Khi quyết định tiến đến hôn nhân, bên cạnh việc lo chuẩn bị đám cưới, thì việc tiến hành các thủ tục đăng ký kết hôn là những điều nên thực hành để vừa đảm bảo chấp hành theo đúng luật pháp vừa có cơ sở quan trọng cho việc một nửa bạn đời và bạn sẽ kết thành 1 gia đình.

Chắc chắn  có nhiều cặp đôi trẻ khi đang đứng trước ngưỡng cửa của cuộc sống hôn nhân đều “bối rối” bởi chưa biết phải làm những thủ tục đăng ký kết hôn ra sao, ở đâu và nên các giấy tờ gì. Dưới đây, chúng sẽ giúp bạn quên đi nỗi lo đó theo từng bước cần trang bị trước hôn lễ.




1. Điều kiện để đăng ký kết hôn theo đúng pháp luật

Độ tuổi: Nam đủ 20 tuổi trở lên, nữ đủ 18 tuổi trở lên; điều kiện kết hôn tự nguyện và không thuộc những hoàn cảnh cấm kết hôn theo luật định gồm:

- Người mất khả năng hành vi dân sự (tâm thần)
- Đăng ký kết hôn giữa cha mẹ nuôi cùng con nuôi…
- Không được kết hôn cùng người đang có vợ, có chồng
- Đối cùng hôn nhân đồng giới - Luật hôn nhân và gia đình 2014 bỏ quy định “cấm kết hôn giữa các người với giới tính” nhưng vẫn “không thừa nhận hôn nhân giữa các người với giới tính”.
- Kết hôn giữa người có với dòng máu trực hệ, có họ hàng trong giới hạn 3 đời


2. Giấy tờ cần chuẩn bị

- Chứng minh nhân dân (bản công chứng sao y)
- Cần có bản sao hộ khẩu
- Giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân của thị trấn, phường xã thường trú

Trong hoàn cảnh nếu như từng kết hôn 1 lần rồi thì phải có đầy đủ giấy chứng nhận của tòa án là từng ly hôn. Kèm theo là giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân của địa phương.




3. Chi tiết về thủ tục đăng ký kết hôn

Khi tiến hành đăng ký kết hôn, 2 bên nam, nữ phải hiện diện. Đại diện của Ủy ban nhân dân cấp xã yêu cầu 2 bên cho biết mong muốn sự tự nguyện kết hôn, nếu như 2 bên đồng ý kết hôn, thì cán bộ Tư pháp hộ tịch sẽ ghi vào sổ đăng ký kết hôn và cấp Giấy chứng nhận kết hôn.

Hai bên nam, nữ ký vào Sổ đăng ký kết hôn và Giấy chứng nhận kết hôn. Sau đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký và cấp cho 2 vợ chồng mỗi bên 1 bản chính Giấy chứng nhận kết hôn, giải thích cho 2 bên về quyền và nghĩa vụ của vợ chồng theo đúng quy định của Luật Hôn nhân và gia đình. Và bản sao Giấy chứng nhận kết hôn này sẽ được cấp theo yêu cầu của vợ chồng.




4. Thời gian có giấy chứng nhận kết hôn

Trong thời hạn 5-10 ngày, kể từ khi ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu như xét thấy 2 bên nam, nữ có đầy đủ những điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, thì Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ đăng ký kết hôn cho 2 bên nam và nữ.

Trong hoàn cảnh đòi hỏi xác minh, thời hạn được nêu trên sẽ được kéo dài thêm giới hạn không quá 5 ngày. Lúc hoàn thành thủ tục, thì Ủy ban phường (xã) sẽ cấp 2 bản đăng ký kết hôn, mỗi chú rể và cô dâu giữ 1 bản.

Xem thêm : cách quản lý chi tiêu gia đình hiệu quả
Share on Google Plus

About admin

Hãy cùng khám phá những mẹo vặt làm đẹp để có những công thức làm đẹp của riêng mình. Làm đẹp đúng cách và tiết kiệm tại nhà cũng có thể mang đến những hiệu quả tuyệt vời.

0 comment:

Post a Comment